‘Chìa khóa’ sống thọ, ngăn bệnh tật từ hai thực phẩm giá rẻ

Thêm táo và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn hằng ngày giúp ngăn tiểu đường, ung thư, kiểm soát cholesterol, theo các chuyên gia.

Người phương Tây thường nói “mỗi ngày một quả táo, bác sĩ không tới nhà”. Một nghiên cứu trên tạp chí nội khoa JAMA cho thấy những người ăn táo thường xuyên ít phải đến bệnh viện và gặp bác sĩ hơn so với những người không ăn loại quả này. Táo có thể chứa ít vitamin C hơn cam nhưng lại chứa nhiều chất xơ hơn dưa và gấp đôi lượng chất xơ trong lê. Một trong những lợi ích chính của táo đến từ pectin – loại chất xơ có nhiều trong vỏ và phần cùi của quả.

Chuyên gia dinh dưỡng Rob Hobson, tác giả cuốn sách Unprocess Your Life, cho biết pectin cũng có trong lê và mận, đã được chứng minh qua nghiên cứu là có khả năng cải thiện mức cholesterol trong máu. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Táo và ngũ cốc nguyên hạt mang nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Chef Michael

Táo và ngũ cốc nguyên hạt mang nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Chef Michael

Bên cạnh táo, các chuyên gia khuyến nghị nên ăn ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên. Nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt như quinoa, lúa mì bulgur, lúa mạch đen, yến mạch, kiều mạch… nổi tiếng với lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc và nên được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Khoảng 95% người lớn ở Anh được báo cáo không tiêu thụ đủ nguồn chất xơ này. Chúng mang lại nhiều lợi ích, từ hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tim mạch đến việc hạn chế tiểu đường, béo phì và thậm chí là ung thư, theo nhà dinh dưỡng học Rhiannon Lambert.

“Cám và phần nhân của ngũ cốc nguyên hạt chứa đầy vitamin B, chất chống oxy hóa và một lượng nhỏ chất béo lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe”, bà Lambert nói.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Nutrition chỉ ra rằng việc bổ sung ít nhất 50g ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày (tương đương một lát bánh mì ngũ cốc hoặc bánh mì lúa mạch đen cùng một đĩa cháo yến mạch) có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 đến 34% ở nam giới và 22% ở phụ nữ so với người tiêu thụ ít hơn.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu từ ĐH Tufts phát hiện ra rằng những người trung niên ăn ít nhất ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày sẽ ít tăng vòng eo, huyết áp và mức đường huyết so với người tiêu thụ ít hơn một nửa phần hàng ngày. Ba phần thường tương đương một đĩa cháo yến mạch, một lát bánh mì nguyên cám, hoặc một phần cơm gạo lứt hay quinoa.

> Tham khảo:

Tấm Cemboard – Vật liệu xây dựng đa năng

Tấm xi măng ốp tường: Đặc điểm, ứng dụng và lợi ích

Lợi ích của việc sử dụng tấm xi măng cho công trình xây dựng

Làm mới không gian sống với tấm xi măng giả gỗ ốp tường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *